Thạc sĩ khoa học lịch sử Phạm
Thị Thúy
Họ Tạ ở Tây Giang, Tiền Hải, Thái
Bình luôn có ý thức trong việc ghi chép và giữ gìn gia phả. Ngày nay họ Tạ đã có được di sản quý giá của tổ
tiên để lại và con cháu trong họ mãi mãi ghi ơn cụ Tạ Ngọc Súy đời thứ 10 đã
dày công truy tìm lại và viết nên cuốn gia phả đầu tiên vào năm 1841 (năm Tân
Sửu).
Căn cứ vào bút tích và lời truyền lại qua các đời cho biết nguồn
gốc xa xưa của Tổ tiên họ Tạ từ vùng Lạng Sơn di cư vào Thanh Hóa lập ấp. Vào
khoảng thế kỷ thứ XVI có các cụ ở các dòng họ về lập ấp tại các nơi trên. Trong
đó có cụ Tạ Đình Ninh và cụ Lê Lang về lập ấp ở vùng ven biển quận Chân Định.
Hai cụ thân kết thành đôi bạn cố tri, vì vậy mà tục truyền có câu: “Ông Nỉnh, ông Ninh ra đến đầu đình thì gặp
ông Lang. Ông Lảng, ông Lang ra đến đầu làng lại gặp ông Ninh”. Cụ Ninh
khoẻ giỏi nghề làm ruộng. Cụ Lang tên huý là Lê Phúc Khiên, tên hiệu là Lê Phúc
Diễn. Cụ học được nghề làm thuốc của ông thầy người Trung Quốc về chữa bệnh cho
dân nên gọi là cụ Lê Lang (lang thuốc). Nhân dân nhiều nơi nghe tiếng tăm, đức
độ của cụ nên theo về đông. Các cụ đề nghị đặt tên làng là Diêm Điền với ý
nghĩa là các cụ từ làng Diêm Phố tỉnh Thanh Hóa đến và là nơi vừa làm muối vừa
làm ruộng. Cụ tổ họ Tạ được dân làng tín nhiệm cử đứng đầu làng xã với chức
“Thập lý hầu” (người đứng đầu dân xã).
Nghiên cứu gia phả họ Tạ cho thấy từ đời này qua đời khác có nhiều
người học cao, có cống hiến công sức vào công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước,
quê hương, còn có người lập công lớn được trọng thưởng.
Nét đại thể về thế thứ các đời có thể thấy như sau:
Đời thứ Nhất
Cụ thủy tổ của dòng họ là Tạ Đình Ninh- người có công lập ấp Diêm
Điền.
Đời thứ hai: có 1 đinh
Đời thứ ba: Có 2 đinh
Đời thứ tư: có 3 đinh
Đời thứ năm: Có 4 đinh
Đời thứ sáu: Có 9 đinh
Đời
thứ bảy: Có 25 đinh
Đời thứ tám: Có 42 đinh
Đời thứ chín: Có 74 đinh
Đời thứ mười: Có 157 đinh
Đời thứ mười một : Có 239
đinh
Đời thứ mười hai: Có 402
đinh
Đời thứ mười ba: Có 579
đinh
Đời thứ mười bốn: Có 848
đinh
Đời thứ mười lăm: Có 889
đinh
Đời thứ mười sáu: Có 762
đinh
Đời thứ mười bảy: Có 442
đinh (con
số này còn thay đổi)
Hiện nay, ngoài các chi nhánh đã phân tách,
con cháu họ Tạ sống tập trung ở Tây Giang, thị trấn Tiền Hải, Diêm Trì, Nam
Hồng, Nam Trung, Trình Phố, Nam Định, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh… Hằng năm
đến ngày giỗ Tổ, con cháu lại cùng tề tựu nơi nhà thờ họ để tưởng nhớ công đức
của tổ tiên.
Các giá trị lịch sử của dòng họ
* Truyền thống cách
mạng
Thật vậy, cư tụ trên vùng đất có không ít
những thách thức quyết liệt của tự nhiên, người Tây Giang vì thế không chỉ giỏi
trong trị thủy, khẩn hoang mà còn tạo dựng nên những truyền thống văn hóa, lịch
sử của mình.
Đặc biệt, trong kháng chiến chống Pháp, chống
Mĩ và cho đến ngày nay, họ Tạ đã luôn thể hiện truyền thống cách mạng của dòng
họ mình. Với những tấm gương tiêu biểu làm rạng danh dòng họ như: Tạ Thị Câu:
Tỉnh ủy viên (1939-1940); Tạ Ngọc Lam, tức Trần Văn Khiết: Tỉnh ủy viên, Bí thư
Tỉnh ủy, Trưởng Ban cán sự Đảng tỉnh Thái Bình (1941 -1943); Tạ Ngọc Phách, tức
Trần Độ: Phó Chủ tịch Quốc hội, Trưởng ban Văn hoá Văn nghệ Trung ương, Trung
tướng - Huân chương Hồ Chí Minh; Tạ Xuân Thu: Thiếu tướng, Tư lệnh đầu tiên
Quân chủng Hải quân - Huân chương Hồ Chí Minh; Tạ Ngọc Giản, tức Vũ Trọng Kiên:
Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Trưởng ban Tổ chức Cán bộ Chính phủ (nay là
Bộ Nội vụ)... Có 8 vị Lão thành cách mạng; 276 đảng viên ĐCSVN; 6 Mẹ Việt Nam
anh hùng; 180 người đi bộ đội; 82 Liệt sĩ.
![]() |
Những người con ưu tú dòng họ Tạ Tây Giang đã làm rạng rỡ trang sử vàng của dòng họ Tạ nói riêng và dân tộc Việt Nam. Ảnh: Tạ Ngọc Nam |
Họ Tạ là dòng họ
có truyền thống hiếu học nổi trội ở Tây Giang. Ngay từ đời thứ ba đã nổi lên cụ Tạ Đình Chiêm là người hiếu học và có trí thông minh, trí
dũng song toàn được nhà vua trọng dụng. Tiếp đến các cụ đời thứ 4, thứ 5 đến
nay đời nào cũng có người hiếu học. Có những việc làm tốt, có những ý nghĩ hay
lưu truyền cho các thế hệ mai sau.
Có thể nói truyền
thống hiếu học có lẽ xuất phát từ việc vật lộn với cuộc sống khó khăn ở vùng
quê lam lũ nên nhiều thế hệ con cháu họ Tạ đã nỗ lực học hành để vượt khó vươn
lên. Dòng họ có không ít người giữ những chức vụ quan trọng ở địa
phương nhờ biết phấn đấu học hành. Vì vậy, có thể nói hiếu học cũng là một
trong những truyền thống đã được tổ tiên họ Tạ đúc rút và thuộc về gia phong
dòng họ. Làng Thư Điền trước đây có khu Văn chỉ thể hiện một làng có nền văn hiến,
trong đó có sự đóng góp của các cụ họ Tạ. Việc xin đổi tên làng từ Diêm Điền
thành Thư Điền; Việc viết gia phả của họ để lưu truyền lại cho con cháu mai sau
là những việc làm của các cụ có tầm suy nghĩ sâu sắc, biết nhìn xa trông rộng.
Gia phong của một dòng tộc có vai
trò đảm bảo cho sự tồn tại của dòng họ ấy và có ảnh hưởng lớn đến quá trình
phát triển của gia tộc. Họ Tạ ở xã Tây Giang, Tiền Hải, Thái Bình là một dòng họ
không chỉ có truyền thống cách mạng và truyền thống hiếu học mà còn có nếp sống
gia phong thuần hậu, thể hiện tính cách của con người Tây Giang rất phong nhã
mà thượng võ. Ngày nay, bước vào nhà thờ họ Tạ, ngay tại tòa tiền đường còn một
tấm bảng lớn bằng gỗ sơn son thiếp vàng, trang trọng đề 5 truyền thống của dòng
họ.
Truyền thống
cần cù, dũng cảm, lao động sáng tạo;
Truyền thống hiếu học và
có trí thông minh;
Truyền thống
yêu Tổ quốc, mến quê hương;
Truyền thống
đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau;
Truyền thống
tôn ty, trật tự.
Truyền
thống văn hóa của dòng họ
Dòng họ nào cũng có một người làm trưởng họ, vị trí này được truyền nối từ
đời này qua đời khác. Đối với dòng họ Tạ ở Tây Giang, Trưởng họ có một vai trò
nhất định trong đời sống sinh hoạt dòng họ cũng như trong quan hệ giữa dòng họ
với cộng đồng làng xóm, là chỗ dựa tinh thần của các thành viên trong dòng họ.
Đối với dòng họ Tạ, đã có sự phân công phân nhiệm rõ ràng về cơ cấu tổ chức để
đạt được hiệu quả cao nhất trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống của dòng
họ. Qua từng năm, dòng họ đều xem xét bầu ra những người có uy tín nhất vào Ban
Trị sự dòng họ, người có chức trách cao nhất được gọi là Trưởng ban trị sự, dưới
đó là một người giữ chức Phó ban, một người phụ trách việc hiếu và một người là
thư ký, trưởng họ cũng nằm trong Ban trị sự. Dưới Ban trị sự dòng họ là 6 tiểu
ban khác, bao gồm: Tiểu ban quản lý di tích; Tiểu ban nghi lễ; Tiểu ban hiếu;
Tiểu ban tuyên truyền; Tiểu ban khuyến học khuyến tài; Tổ ban gia phả; Tiểu ban
phụ trách các khu vực.
Đền thờ Thủy Đức
Tôn thần Tạ Quốc Công, hay còn gọi là Đình Chính, là một di tích có giá trị
tương đối tổng hợp, với nội dung phong phú, đình vừa có giá trị lịch sử, vừa có
giá trị nghệ thuật. Đây là một di tích có giá trị lịch sử vô cùng quý báu, là một
trong những công trình kiến trúc nghệ thuật của cha ông ta từ xưa để lại để con
cháu tưởng nhớ đến cha ông, để dân làng tưởng nhớ đến những người đã có công với
làng xã. Di tích đình Chính có ý nghĩa tư liệu vật chất phản ánh truyền thống uống
nước nhớ nguồn của dân tộc, giáo dục thế hệ mai sau. Đồng thời, đây là nơi thờ
phụng Thành Hoàng làng - cũng chính là một nhân vật xuất chúng của dòng họ Tạ
(Tạ Quốc Công). Ngôi đình thể hiện sự thành kính của nhân dân Tây Giang, hàng
ngày vẫn khói hương nghi ngút.
Dòng họ và đạo thờ gia tiên là nét đặc
sắc của văn hóa Việt. Họ Tạ ở Tây Giang là một trong những dòng họ sớm có ý thức
xây dựng nhà thờ tổ để hàng năm con cháu tế lễ. Việc làm này không chỉ tỏ lòng
thành kính với tổ tiên mà còn có ý nghĩa thiết thực trong việc giáo dục truyền
thống hướng về cội nguồn cho con cháu trong dòng họ. Con cháu hiểu biết về truyền
thống của tổ tiên sẽ xây đắp niềm tự hào và nỗ lực để phát huy truyền thống quý
báu đó. Ngay từ thế kỷ XVII, họ Tạ đã có nhà thờ tổ - đây là một trong số ít
dòng họ ở Thái Bình có nhà thờ tổ sớm nhất.
Từ đường họ Tạ là nơi thể hiện sự thành tâm
của toàn gia tộc đối với những bậc tiền nhân. Đây vừa là nơi thờ phụng, tưởng
niệm những nhân vật có công với dòng họ, với quê hương, đất nước. Cũng là nơi
lưu giữ nhiều hiện vật có giá trị từ thời Lê như: Bốn sắc phong, gia phả chữ
Hán đã được dịch ra chữ quốc ngữ, ngai thờ, án thờ, bát biểu, nhiều hoành phi,
câu đối, đại tự, đồ thờ bằng đồng... Chính vì thế, đây là nguồn tài liệu vật
chất lớn, một hiện vật sống để tuyên truyền, giáo dục con cháu đời sau ghi nhớ
công đức của tổ tiên và không quên cội nguồn, gốc rễ của mình.
Về những giá trị văn hóa, lịch sử, nghệ thuật
của mình, nhà thờ họ Tạ cùng với di tích đình Tổ và Chùa Thư Điền đã được xếp
hạng di tích lịch sử cấp Quốc gia năm 1990.
Các giá trị văn hóa tinh thần của dòng họ
- Giỗ họ
Thông thường trước khi diễn ra phần tế lễ và hát chèo tại nhà thờ tổ là phần
hoạt động của hội khuyến học dòng họ, có một bàn đón tiếp tấm lòng đóng góp của
con cháu để gây quỹ khuyến học và gây quỹ xây dựng, tu bổ nhà thờ họ, ai có điều
kiện thì góp nhiều, ai có ít thì góp ít. Trong không khí náo nức, thành kính hướng
về ngày giỗ tổ, đây cũng là dịp các gia đình, thành viên trong họ họp mặt đông
đủ, hỏi thăm nhau về công việc làm ăn, học hành, tình hình gia đình. Ngày giỗ tổ
cũng là dịp để những người cùng dòng tộc có dịp chia sẻ, quan tâm, gần gũi và cảm
thông với nhau.
Họp họ là một hoạt động để mọi người trong cùng họ tộc gặp gỡ nhau, trao đổi
và nói chuyện về những gì đã trải qua trong năm, về những dự định năm mới. Các
cuộc họp họ thường diễn ra với sự thống nhất ý kiến cao, dựa trên tinh thần xây
dựng của tất cả các thành viên tham gia.
Lễ chạp họ của Tạ tộc diễn ra theo các phần chính: Đầu tiên là con cháu tập
trung đi viếng mộ, nhiệm vụ của người trẻ là dọn dẹp, phát cỏ dại, vun vén phần
mộ của những người trong họ, còn những người cao niên trong họ sẽ giải thích rõ
thân tính người đã mất trong từng ngôi mộ cho con cháu biết.
Sau lễ cúng sẽ tập trung tổng kết buổi chạp họ. Ban trị sự sẽ chủ trì,
thông báo những việc làm được và chưa làm được của dòng họ trong năm, từ việc
con cháu đóng góp xây dựng, tu sửa mộ phần, viết lại gia phả cho đến việc nhắc
nhở con cháu sống và làm việc hữu ích, khen thưởng con cháu đạt thành tích cao
trong học tập… Kết thúc buổi họp, mọi người quây quần bên mâm cỗ ăn uống chuyện
trò vui vẻ, tạo nên không khí ấm cúng trong những ngày cuối đông.
- Ý thức hướng về cội nguồn và niềm tự
hào dòng họ
Ý thức về cội nguồn dòng họ được thể hiện trước hết ở việc từng thành viên
luôn tự hào trước những truyền thống của dòng họ mình. Đối với dòng họ có nhiều
đóng góp trong sự nghiệp cách mạng và có nhiều người thành đạt như họ Tạ thì niềm
tự hào ấy càng được thể hiện mạnh mẽ và rõ nét hơn. Trong quá trình đi thu thập
tư liệu và khảo sát tại Tây Giang, chúng tôi đã có dịp tiếp xúc với nhiều người
trong họ thuộc nhiều lứa tuổi (già, trung niên, thanh niên), giới tính (nam, nữ),
thành phần xã hội (công nhân, nông dân, trí thức…). Họ đều thể hiện niềm tự hào
về cội nguồn và sự thành đạt của dòng họ mình. Điều đó không chỉ được thể hiện
qua nét mặt, giọng nói, cử chỉ mà còn qua vốn hiểu biết của họ về nguồn gốc của
dòng họ và những nhân vật có tiếng của dòng họ mình.
![]() |
Đoàn đại biểu Hội đồng họ Tạ Việt Nam do ông Tạ Ngọc Nam, Phó Chủ tịch về thăm và làm việc với Ban Trị sự họ Tạ Thư Điền. |
Qua nghiên cứu
gia phả, qua tìm hiểu thực tế về dòng họ Tạ cùng một số tư liệu tản mạn về dòng
họ. Có thể thấy rằng, họ Tạ là một
dòng họ lớn, phát triển mạnh và ngày càng mở rộng địa bàn sinh sống. Từ những
ngày đầu khó khăn đến đất Diêm Điền lập ấp, cụ Thủy tổ họ Tạ đã chứng tỏ bản
lĩnh, chí khí vững vàng để ngày sau con cháu họ Tạ noi gương lập nên nhiều chiến
tích hiển hách, đáng để người đời nể trọng. Đến nay đã tồn tại đến đời thứ 17,
18, họ Tạ ngày càng tỏa bóng đi muôn phương. Nhưng con cháu của dòng họ vẫn
luôn ghi nhớ tìm về gốc rễ. Và ngày nay, tại địa phương những người con của họ
Tạ vẫn có mối quan hệ thân tình gắn bó với các dòng họ khác, góp sức vào sự ổn
định và phát triển của Tây Giang.
Nét nổi bật trong văn hóa của dòng họ Tạ đó là sự
vững vàng vượt qua những bước thăng trầm của lịch sử, dù trải bao khó khăn con
cháu họ Tạ ở Tây Giang vẫn phát huy truyền thống của cha ông mình đó là: Truyền
thống cách mạng - sáng ngời những tấm gương anh dũng, kiên cường của những người
con họ Tạ; Truyền thống vượt khó vươn lên học hành.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét