Thứ Hai, 4 tháng 12, 2023

Chi Tiểu Hoàng, con cháu cụ Tạ Đình Trì


Theo gia phả cũ thì có cụ Tạ Đình Vàng (đời thứ 8) con cụ Tạ Quất (đời thứ 7) làm con nuôi người làng Tiểu Hoàng sinh ra cụ Năng (đời thứ 9), cụ Năng sinh ra cụ Xe (đời thứ 10).

Nhưng theo ghi chép của chi Tiểu Hoàng và lời cụ Tạ Trích thì chi này có cụ thuỷ tổ là cụ Tạ Đình Trì (ở Thư Điền) sinh ra cụ Tạ Lưu, cụ Lưu ở đất Tiểu Hoàng và vẫn theo về dòng họ ở Thư Điền từ trước tới nay.
Qua nghiên cứu gia phả lần trước có ý kiến cho rằng chi Tiểu Hoàng là con cháu cụ Tạ Quất (chi 1b) nhưng tại sao cụ Vàng đi làm con nuôi người họ khác đến nay con cháu vẫn mang họ Tạ và tên các cụ đời thứ 8, thứ 9, thứ 10 không cùng tên với các cụ ở chi Tiểu Hoàng. Con cháu cụ Quất chỉ ghi đến đời thứ 10.
Vậy chi Tiểu Hoàng hiện nay không phải là con cháu cụ Quất, qua ý kiến của cụ Trích và qua đối chiếu trong bài vị có 2 vấn đề cần nghiên cứu:
1. Cụ Trích nói trước đây mỗi khi về dự tuyết tế xuân ở từ đường họ Tạ (Thư Điền) các cụ ở Đông Hoàng thường vào qua để các cụ ở Tiểu Hoàng cùng đi.
Vậy chi Tiểu Hoàng có phải là con cháu cụ Tạ Nghiên (đời thứ 7) cụ Lộc và cụ Nghiên là con cụ Tùng (đời thứ 6), có phải vì có mối quan hệ gần gũi mà các cụ gắn bó hơn không? Gia phả cũ chỉ ghi cụ Tạ Nghiên đời thứ 7 mà không ghi tiếp con cháu.
Nếu đây là con cháu cụ Tạ Nghiên thì tại sao cụ thuỷ tổ chi Tiểu Hoàng lại là cụ Trì?
2. Cụ Trích lại nói chi Tiểu Hoàng là con trưởng?
Theo gia phả cũ thì đời thứ 8 có 3 cụ: cụ Diễm, cụ Lạn, cụ Dịch là 3 con của cụ Côn (trưởng họ ở đời thứ 7) nhưng 3 cụ đều không có con.
Bài vị ở từ đường ghi cụ Tạ Diễm có cụ bà Tạ Môn chính thất, còn cụ Lạn, cụ Dịch không ghi cụ bà.
Bài vị các cụ đời thứ 9 có cụ Tạ Trích (hay Trì) là con trưởng ở đời thứ 9.
Nếu chi Tiểu Hoàng là con trưởng thì cụ Tạ Đình Trì là đời thứ 9 chứ không phải là đời thứ 7 và tại sao nếu là con trưởng từ trước tới nay không xác minh.
Cụ Suý là đời thứ 10 bắt đầu viết gia phả chắc cụ đã dày công sưu tầm thì ở Tiểu Hoàng và Thư Điền không xa xôi gì mà không tìm được mà mới cách có 1, 2 đời.
Đây là những vấn đề cần được nghiên cứu tiếp.
Song có điều có thể khảng định được là chi Tiểu Hoàng là con cháu cụ tổ họ Tạ ở Thư Điền.
Vì vậy trong gia phả (được bổ sung, tu chỉnh) viết lần thứ 5 (1995) đã ghi riêng chi Tiểu Hoàng mà chưa xếp được là chi thứ mấy và tạm xác định cụ Tạ Đình Trì ở đời thứ 7.

1 nhận xét:

  1. xin chào các có cô chú ( vì không biết tuổi tákhông biết xưng hô như thế nào mong lượng thứ ) tôi đang tìm nguồn gốc họ tạ, tôi ở quãng ngãi, tôi co xem 1 gia phả ở quảng ngãi nhưng không đầy đủ , tôi muốn xin số điện thoại hay ai có facebook để tổi chụp gửi nhờ quý ông cụ xem giúp. mong nhận hồi âm.
    Trân trọng cảm ơn. số điện thoại của tôi : 0902833686

    Trả lờiXóa