Thứ Ba, 19 tháng 10, 2021

Thư của Ban Trị sự Họ Tạ



Thư Điền, ngày 10 tháng 12 năm 2012

Thư của Ban Trị sự Họ Tạ

Kính gửi : Các ông bà, cô bác, anh chị em trong toàn họ ở mọi miền đất nước.

Họ Tạ nguồn gốc làng Thư Điền – huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình có từ thế kỷ XVI. Kể từ khi Đức Sơ hoàng Thủy tổ họ Tạ về đây lập ấp đến nay đã gần 500 năm. Con cháu Cụ đã đến đời thứ 18, đang làm ăn sinh sống và công tác ở mọi miền đất nước, có cả những người ở nước ngoài. Nhưng sống quy tụ thành từng chi, ngành chủ yếu ở 8 xã thuộc huyện Tiền Hải (Thái Bình) và ở hai huyện Giao Thủy, Hải Hậu (Nam Định). Từ trước đến nay vẫn nhận biết được nhau là vì họ Tạ sớm có gia phả, giữ được gia phả và từng thời kỳ được bổ sung tu chỉnh.


Từ đường đại tộc được xây dựng từ đời thứ 7, cách đây gần 300 năm ngay trên khu đất Cụ Sơ hoàng Thủy tổ ở khi mới về lập ấp. Qua nhiều năm tu bổ, trong đó lần tôn tạo gần đây nhất là năm 1936 được xây dựng thành 3 cung như hiện nay thờ các cụ từ đời thứ nhất đến đời thứ 11, trong đó có Cụ Tổ đời thứ 3 là người có công với nước với dân được suy tôn là Thành hoàng Làng thờ ở đình làng. Cụ được vua Khải Định hai lần truy phong sắc vàng cùng 4 chữ “Dực Bảo Trung Hưng” và bốn Cụ đời thứ 7, thứ 8, thứ 9 được vua Lê Cảnh Hưng phong sắc. Các hoành phi, câu đối trong từ đường có nội dung giáo dục, khuyên răn con cháu “Uống nước nhớ nguồn” nhớ đến công ơn tổ tiên, phải cố gắng học hành, v.v… Với những ý nghĩa đó, tháng 10 năm 1990, Bộ Văn hóa Thông tin Thể thao và Du lịch đã ra quyết định công nhận “Đình Tổ (Đình làng Thư Điền), Nhà Thờ họ Tạ và chùa Thư Điền là cụm di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia. Năm 1992, vinh dự cho con cháu họ Tạ được cùng với cán bộ, nhân dân xã Tây Giang (làng Thư Điền xưa) và các tín đồ Phật tử chùa Thư Điền long trọng đón bằng công nhận Di tích Lịch sử đúng vào ngày 17 tháng Hai năm Nhâm Thân, ngày giỗ Đức Sơ hoàng Thủy tổ lần thứ 354.

Trải qua 2 cuộc kháng chiến lâu dài của dân tộc, Gia phả của họ chưa được bổ sung tu chỉnh, từ đường Đại tộc không được tu bổ, có phần xuống cấp. Từ năm 1983, họ cử ra Ban Trị sự để làm hai nhiệm vụ : - Tu bổ Từ đường ; - Bổ sung tu chỉnh Gia phả.

Hơn 20 năm qua được sự hưởng ứng ngày càng đông đảo của các ông bà, cô bác, anh chị em trong họ vừa tiến cúng, vừa đóng góp tiền tài, vật chất tạo điều kiện cho Ban Trị sự làm được hai việc của họ giao cho :

- Về Gia phả, cho đến nay đã chắp nối, liên lạc được gần hầu hết con cháu họ Tạ ở 12 chi đang sinh sống ở mọi miền đất nước và ở nước ngoài. Năm 1987, được sự giúp đỡ của Cụ Tạ Ngọc Phách (tức Trần Độ) đời 13 chi 4 cho in cây gia hệ cấp tới các chi, ngành. Năm 2011, được sự cộng tác và tài trợ kinh phí của ông Tạ Trần Vinh Quang (con thứ 2 của Cụ Tạ Ngọc Phách) đã cho in ấn toàn bộ Gia phả cấp tới các chi, ngành (trị giá hơn 10 triệu đồng). Gia phả lần này được bổ sung tu chỉnh có tính chất như lịch sử của một dòng họ. Ông Tạ Văn Kha đời 14, chi 4 tài trợ để phục chế lại 5 sắc phong, tiến cúng 2 tập Dư Địa chí Thái Bình, trong đó có tài liệu nói về Họ Tạ Thư Điền (trị giá gần 10 triệu đồng) ;

- Về việc tu bổ tôn tạo từ đường : Từ việc chống dột, đổ xà đỡ, đảo ngói, thay hai hệ thống cánh cửa, lấp trũng, đổ sân, xây dậu, làm lại hiên, đổ bê tông đường vào nhà thờ, xây lăng mộ tổ, xây đài tưởng niệm 6 Mẹ Việt Nam anh hùng và 82 liệt sĩ của dòng họ, v.v… với giá trị đồng tiền ở các thời điểm khác nhau, tổng cộng lại cũng tới trên 300 triệu đồng. Gần đây ông Tạ Chí Thanh đời 15, Chi 2 ở Hà Nội đã tiến cúng 50 triệu đồng để mua đất mở rộng khuôn viên từ đường và san lấp trũng. Ông Tạ Thanh Hóa đời 15, Chi 8 tiến cúng một vạn viên gạch xây (trị giá 12 triệu đồng). Đặc biệt là Cụ Tạ Xuân Ba, đời 13, Chi 4 cùng hai con trai đã tiến cúng hơn 130 triệu đồng để phục chế giếng nước và xây cổng từ đường. Hiện nay toàn bộ khuôn viên từ đường họ được mở rộng đến 2340 m2, đã xây tường dậu bao quanh.

Kinh thưa các ông bà, cô bác và các anh chi em trong toàn họ.

Để xứng đáng với tầm vóc của dòng họ có đông con cháu, một điểm di tích lịch sử văn hóa Quốc gia, thể theo nguyện vọng của đông đảo con cháu trong họ, Ban Trị sự đã xây dựng quy hoạch khuôn viên từ đường đại tộc thành hai khu : Khu thờ cúng tổ tiên (đã có từ trước) và khu sinh hoạt của dòng họ, gồm : một nhà truyền thống 5 gian, trong đó có 3 gian dùng làm nơi trưng bày các kỷ vật của tổ tiên để lại, các kỷ vật mới sưu tầm, vừa là nơi hội họp, tiếp khách; một gian dành cho người trông coi từ đường; một gian kho, dựng bia ghi danh những người có công, có nhiều đóng góp với dòng họ, … nâng cấp sân, vườn, mua sắm các trang thiết bị cùng với hệ thống công trình phụ, v.v… Tổng trị giá khoảng trên 700 triệu đồng. Đó là khoản tiền vượt xa khả năng tài chính của họ.

Ban Trị sự đặt niềm tin vào tấm lòng tri ân tiên tổ, hướng về cội nguồn của mọi thành viên trong họ kể cả trai, gái, dâu, rể, nội, ngoại, người nhiều người ít (ai có khả năng có thể đảm nhiệm trọn gói một hạng mục), cùng nhau góp của góp công thực hiện ước nguyện này để lại tiếng thơm cho muôn đời con cháu mai sau.

Chúng tôi cũng tha thiết mong các ông Ban Trị sự Chi, các ông Trưởng Chi, Trưởng Ngành hãy tích cực vận động con cháu trong Chi, Ngành mình hưởng ứng việc làm này.

Nhân dịp năm Nhâm Thìn sắp qua, năm Quý Tỵ sắp tới, Ban Trị sự thay mặt toàn họ gửi tới các thành viên trong họ lời chúc sức khoẻ, cầu mong Tiên Tổ chứng giám phù hộ, độ trì cho con cháu trong họ thành đạt, gia đình an khang thịnh vượng.

Xin chân thành cám ơn. 
Chào thân ái
T/M Ban Trị sĐại tộc
TĐình Ty
Địa chỉ liên lạc :

Ông Tạ Đình Ty, ĐT : (036)3781710 ;
Ông Tạ Văn Toàn, ĐT : 0947067608 ;
Ông Tạ Quốc Dũng, ĐT : (036)3883817 ;
Email : giaphahota2010@gmail.com







1 nhận xét: