Thứ Năm, 24 tháng 8, 2023

Một tác phẩm nghiên cứu của người họ Tạ gốc Thư Điền

Ông Tạ Đức là một nhà nghiên cứu dân tộc học nổi tiếng trong ngành, đã cho xuất bản nhiều công trình, tác phẩm,... Ông là con cháu đời thứ 14 thuộc ngành 6, Chi 4 họ Tạ gốc Thư Điền. Cụ thân sinh ra ông Tạ Đức là Tạ Văn Phồn cùng với gia đình có nhiều đóng góp công đức với dòng họ. 

Nhân dịp ông Tạ Đức xuất bản một cuốn sách mới Nguồn gốc người Việt - người Mường, xin giới thiệu một bài viết trên báo:

Ra mắt sách “Nguồn gốc người Việt- người Mường

 Với 17 chương và 31 phụ lục, cuốn sách giúp độc giả hiểu biết sâu sắc và toàn diện hơn về lịch sử người Việt và người Mường.

Những bằng chứng khoa học, lịch sử về người Việt và người Mường cũng như mối liên hệ từ quá khứ của hai dân tộc đã được nhà nghiên cứu Tạ Đức khai thác và lý giải trong cuốn sách “Nguồn gốc người Việt- người Mường”. Sách do Nhà xuất bản Tri thức ấn hành.

Với 17 chương và 31 phụ lục, cuốn sách giúp độc giả hiểu biết sâu sắc và toàn diện hơn về lịch sử người Việt và người Mường, về lịch sử văn hóa Việt và văn hóa Mường trong mối liên hệ cội nguồn với lịch sử của nhiều tộc người, nhiều nền văn hóa ở Việt Nam, Đông Á và Đông Nam Á. 




Thông qua các chủ đề chính như nguồn gốc của hai nền văn hóa Đá Mới Phùng Nguyên và Đồng Thau Đông Sơn; sự hình thành của các nước Xích Quỉ, Việt Thường, Văn Lang, Âu Lạc, Nam Việt (những nước được coi là của tổ tiên người Việt), từ đó làm sáng tỏ nguồn gốc người Việt - người Mường, hai tộc người vốn khác nhau từ gần 4.000 năm qua.

Tác giả Tạ Đức hiện đang nghiên cứu tại Trung tâm Tiền sử Đông Nam Á, Hội Nghiên cứu Khoa học Đông Nam Á. Ông cũng là tác giả của những công trình như: Tình yêu trai gái Việt Nam (Nhà xuất bản Thanh Niên, 1989,1993); Nguồn gốc và sự phát triển của kiến trúc- Biểu tượng của Ngôn ngữ Đông Sơn (Hội Dân tộc học Việt Nam- Trung tâm tiền sử Đông Nam Á, 1999); Tìm hiểu văn hoá Ka Tu (Nhà xuất bản Thuận Hoá, 2002)…/.
Phương Thuý/VOV

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét