Thứ Hai, 19 tháng 9, 2022

Những công trình mới trong Từ đường họ Tạ


Trong thời gian qua, việc triển khai mở rộng khu vực Từ đường, diện tích toàn bộ của khu vực quy hoạch đã tăng lên 2.232,5 m2 bao gồm cả phần mới mở rộng do con cháu tiến cúng và đổi hai sào ruộng hương đăng mà có. Sau đó, việc xây rào dậu xung quanh khuôn viên mới của Từ đường đã dược hoàn thành. 


Gần đây, đã hoàn thành việc khơi vét giếng nước cũ và xây đá xung quanh. Một công trình lớn đang hoàn thiện là xây cổng nhà thờ họ mới (ảnh). Cổng nhà thờ không chỉ là nơi tiếp đón, phân định ranh giới khu vực mà còn là bộ mặt của cả khu vực từ đường. Và đây là một chiếc cổng uy nghi, vững chãi và hài hòa với tổng thể khu vực thể hiện sự cẩn trọng và tỷ mỉ qua việc lựa chọn mẫu các công trình tương tự. Sự cẩn trọng thể hiện từ việc lựa chọn hình dáng, kết cấu và trình bày, trang trí một cũng như việc tuyển chọn đội thợ xây tiến hành. Các công trình này đã được những con cháu có tấm lòng nhiệt tình, tâm huyết với dòng họ tiến cúng kinh phí nên công việc đã tiến hành rất khẩn trương và chất lượng.


Theo ông Tạ Đình Ty, Trưởng Ban Trị sự của họ cho biết: quy hoạch khuôn viên từ đường còn đang tiếp tục triển khai nhiều hạng mục công trình mới như:

1. Lấp khu đất trũng với hơn 800 m3 (dự kiến 50 triệu VNĐ);

2. Làm đường trong từ đường, dài 45 m, rộng 3,5 m;

3. Lát sân, cả sửa cũ và mới (khoảng 600 m2), dự kiến chi phí 86 triệu đồng;

4. Xây nhà truyền thống (diện tích xây dựng: 89 m2), dự kiến 4 triệu đồng/m2;

5. Xây công trình phụ (diện tích xây dựng: 36 m2), dự kiến 3 triệu đồng/m2;

6. Vườn cây cảnh, bồn hoa, trồng cây xanh, chậu cảnh non bộ, cột cờ;

7. Hệ thống điện chiếu sáng, trang trí trong toàn bộ khu vực;

8. Mua sắm thêm trang thiết bị, đồ dùng cho các công trình mới xây dựng;

v.v…

        Để hoàn thành các công trình này, cần rất nhiều sự quan tâm đóng góp của con cháu trong dòng họ để thực hiện. Hy vọng rằng với truyền thống dòng họ và tấm lòng tâm huyết, nhiệt tình của con cháu họ Tạ ở khắp các tỉnh thành trong cả nước và các nước ngoài, họ ta sẽ có một khu từ đường trang trọng, đẹp đẽ, ngày càng xứng đáng là nơi con cháu quy tụ đi về, là khu di tích lịch sử văn hóa nổi tiếng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét